Friday, July 24, 2009

สุริยุปราคา 22 กค 2552 ที่เมืองไทย

7.41
8.15
เป็นสุริยุปราคาที่เราไม่ได้ดูอ่ะ น่าเสียดาย เรายังนอนอยู่เลย 55++ แต่ที่ไม่ได้ลุกมาดู ไม่ใช่เพราะไม่อยากดู แต่เป็นเพราะอุปกรณ์ไม่พร้อม เราพยายามมองหาแว่นสำหรับดูสุริยุปราคาว่ามีขายที่ใหนบ้าง ก็ไม่เห็นมี ครั้นจะให้ใช้ฟิลมเอกซเรย์ดู ที่บ้านก็ไม่ได้มีเก็บเป็นคอลเลคชั่นซะด้วย ก็เลยอดดูไปตามระเบียบ แต่เห็นเค้าว่ากันว่า ไม่รู้จริงรึป่าวว่า ทัศนวิสัยที่กรุงเทพ ก็ไม่ดีด้วย ฝนตกอะไรประมาณนี้
หลังจากที่ไม่ได้ดู ก็ต้องลองมา search หาภาพดูหน่อยล่ะ เพราะไม่ได้ดูของจริง ขอดูรูปก็ยังดี
น่าแปลกใจที่มีคนถ่ายภาพงานนี้ไว้น้อยมาก เราเองก็ไม่ค่อยเข้าใจ นึกว่าจะมีคนตื่นตัวกันมากกว่านี้ แบบว่ามี campaign ที่ส่งเสริมให้คนส่งรูปที่ถ่ายได้จากทั่วประเทศเข้ามาประกวดกันอะไรอย่างงี้ เป็นการกระตุ้นให้คนสนใจเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ โดยเฉพาะเด็กๆ ของแบบนี้ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อยๆ ก็น่าจะใช้ประโยชน์จากมันให้เต็มที่ แต่ก็อาจจะเป็นเพราะอากาศไม่ดีด้วย แล้วภาพพวกนี้ก็ถ่ายยากด้วย แต่ก็นั่นแหละ ทั้งหลายทั้งปวงมันก็ฟังดูเป็นข้ออ้างสำหรับอยู่ดี เพราะทุกวันนี้เห็นคนถือกล้องโปรกันไม่รู้กี่ร้อยตัว
ขนาดของเราเป็นกล้องกิ๊กก็อก เรายังพยายามถ่ายเอาไว้เลยตอนมีโอกาสได้ดู อย่างน้อยก็เป็นการบันทึกความทรงจำว่านี่เป็นสุริยุปราคาแบบที่เราได้ดู
ช่วงชีวิตนึงของบางคนอาจไม่มีโอกาสได้เห็นสุริยุปราคาเลยด้วยซ้ำ อย่าว่าแต่เต็มดวงเลย เสี้ยวนึงก็ไม่เคย น่าเสียดายนะ
ภาพชุดนี้ เป็นภาพที่ถ่ายโดย คุณยรรยง สินธุ์งาม ที่บริเวณวัดแจ้ง จากบริเวณวัดแจ้ง จังหวัดอุบลราชนี
พี่เค้าบอกไว้ในเว็ปว่า เค้าว่ากันว่าอีก 100 ปี จึงจะมีโอกาสเกิดขึ้นอีกครั้ง
ต้องขอบคุณพี่เค้าที่เก็บภาพชุดนี้ไว้ เพราะถ้าไม่งั้น แม้แต่รูปเราก็คงไม่ได้ดูเหมือนกัน

No comments: