Sunday, July 5, 2009

เรื่องเล่าจากญี่ปุ่น

เพิ่งจามีแรงบันดาลใจเขียนเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่นเมื่อไม่นานนี้เอง ก็เพราะไม่ค่อยมีเวลาอัพบล็อกด้วย เลยไม่ค่อยได้เขียนอะไรเกี่ยวกับตัวเองเท่าไร ถ้ามีเวลานิดหน่อยก็จะรีบมาอัพอะไรที่ตัวเองสนใจเอาไว้ก่อน กันลืม เผื่อจะใช้เป็น reference ทำ research ในโอกาสต่อไป

เอ่อ..แล้วที่จะเล่าเนี่ย ก็จะเป็นการเล่าที่กระโดดไปกระโดดมาด้วยนะ แบบว่าอยากเล่าเรื่องใหนก่อน ก็เล่าเรื่องนั้น คิดว่าคงไม่งงจนเกินไป เพราะญี่ปุ่นมีเรื่องสิ่งละอันพันละน้อยที่เราสนใจอยู่หลายสิ่ง ที่ไม่จำเป็นต้องเล่าตามลำดับเวลา..

ไม่รู้จะมีใครสังเกตุรึเปล่าว่าเราชอบถ่ายรูปที่มันเป็นเหมือนดิสเพลย์ อะไรที่มันเป็น layer หน่อย แล้วถ้าสีจัดๆนี่จะโดนใจมาก รูปตึกอะไรอย่างงี้ก็บ้าง ความชอบส่วนตัวอ่ะน่ะ ว่าไม่ได้

เค้าว่ากันว่า คนญี่ปุ่น อ่านหนังสือเยอะมาก ลองถามจากคนญี่ปุ่นดูแล้วเค้าก็บอกว่าจริง เราชอบขนาดหนังสือที่กระทัดรัดของญี่ปุ่นมากเลย น้ำหนักเบาเหมาะแก่การพกพา หนังสือเมืองไทยก็ดี ภาพสวย แต่เล่มใหญ่ และหนักมากเลย จะเอาหนังสือไปอ่านทีนึงนี่ กระเป๋าต้องใหญ่ตามหนังสือเลยทีเดียว หึหึ :D

รูปจากร้าน itoya ร้านขายเครื่องเขียนขนาดมหึมาย่าน Ginza เราใช้เวลาไปกับที่เป็นชั่วโมง หมดไปหลายเงิน ได้ที่ปั้มตรายางลายดอกไม้น่ารักมายมาย กับหมึกสีน้ำมา ถูกใจมากมาย

อันนี้เป็นราวที่จับ กะ ad มากมายที่มีอยู่รถไฟ เราว่ามันเรียงๆกันสวยดี

มาไหว้พระที่วัดเซนโจจิ ย่านอาซากุซะ ดูออกรึเปล่าว่าเป็นลายพู่กันที่เขียนอยู่บนโคมไฟขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าวัด สัญลักษณ์ของวัดเซนโจจิ ที่ประชาชนทุกผู้จะมาถ่ายรูปด้วย


ป้ายดิสเพลย์ ย่านโรปปงกิ ที่ทำเป็นเหมือนน้ำตกใหลลงมา เก๋กู๊ด ดูแปลกตา และยังช่วยให้ทำให้รู้สึกเย็นเวลาไปยืนใกล้ๆ มีภาษาไทยด้วยอ่ะ หนึ่งใน target ฮ่าฮ่า คิดว่าคนไทยแถวนี้เยอะอยู่ ดิสเพลย์อันนี้ตั้งอยู่ข้างแมงมุมยักษ์อันเลื่องชื่อ ฝีมือ Louise Bourgeois (French-born American artist )

เดินไปเดินมา ฝาท่อ น่ารักจังเลย !!

รถไฟสายยามาโนเตะ นั่งทุกวัน รถไฟสายนี้วิ่งวนเป็น loop ผ่านสถานียอดนิยมทุกสถานี Tokyo, Shinjuku, Harajuku, Shibuya, Akihabara, Ueno สายนี้ สายเดียวอยู่

โคมไฟตกแต่งตาม passage เหมือนถนนคนเดิน มีร้านขายของมากมายตลอดเส้นทาง ราคาไม่แพง เราได้เสื้อเซลล์มาชุดนึงเหมือนกัน

เดินอยู่ท่ามกลางๆกรุงโตเกียว อยู่ๆก็มีบ้านสไตล์ญี่ปุ่นโบราณโผล่มา โดดเด่นมากเลย ดูสงบดีทีเดียว


คงจะเป็น Tsutaya ที่น่านั่งที่สุดเท่าที่เราเคยไปมาแล้วหละ มีทั้ง indoor / outdoor บรรยากาศสบายๆ เหมาะเป็นที่นัดเจอเพื่อนฝูง ทำการบ้าน นั่งอ่านหนังสือ กินขนม หรือนั่งสบายชิลๆ ชั้น 2 นี่เป็นเหมือนห้องสมุดดนตรีเลย มีซีดีเหลงหลากหลายแนว แล้วก็มีเคาเตอร์หูฟังเอาไว้ให้ลองฟังก่อนซื้อด้วย โอ้ว..สวรรค์ วิวดีอีกต่างหาก ฮิ้วววววววว.....

วันที่ไปไหว้พระที่วัดเซนโจจิอ่ะ เค้ามีงานออกร้าน สไตล์งานวัดญี่ปุ่นอ่ะ ก็คงจะใช่มั้ง เพราะก็จัดอยู่ในวัดจริงๆ

โคมไฟตกแต่งตามถนนรอบวัด เก๋ดี

No comments: